วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การคลังสาธารณะ

การคลังสาธารณะ

ความหมายของการคลังสาธารณะ (fiscal policy)

          การคลังสาธารณะ (fiscal policy) คือ การกำหนดนโยบายทางการคลังเพื่อดำเนินงานการคลังด้านรายได้และรายจ่ายของรัฐ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการวางแผนควบคุมประเภทการใช้จ่ายของรัฐบาล หรือการก่อหนี้สาธารณะให้สอดคล้องกับนโยบายและเป้าหมาย เพื่อสร้างผลกระทบต่อระบบสังคมเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศผ่านกลไกนโยบายรัฐ ทั้งด้านการผลิต การบริโภค การแจกจ่าย การแลกเปลี่ยนสินค้า สร้างสินค้าสาธารณะ และการบริการสังคม โดยนโยบายการคลังนับเป็นการแสวงหา และการใช้จ่ายเงินของรัฐบาลที่มีวัตถุประสงค์ หรือเป้ าหมายที่แน่นอนในระยะสั้น ซึ่งการจัดสรรทรัพยากร (allocation of resource) เป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจประเภทหนึ่งโดยรัฐบาลควรเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการจัดสรรทรัพยากรสนองตอบความต้องการทางสังคม ได้แก่ ตลาดมีการผูกขาด การจัดสินค้าบริการสาธารณะสินค้าที่มีผลกระทบต่อภายนอก สินค้าที่ผูกขาดโดยธรรมชาติ เพื่อจัดดุลยภาพด้านบริการสาธารณะ 

          ดังนั้น ภาระหน้าที่ของรัฐบาลทางเศรษฐกิจจะผูกพันกับนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง เพื่อการจัดสรรคุณค่า ทรัพยากร และงบประมาณสู่สังคมในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ (1) การจัดสรรการใช้ทรัพยากรของสังคมที่มีอยู่จำกัดให้มีประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด (2) การกระจายรายได้และสร้างความเป็นธรรมในสังคม ซึ่งรัฐบาลต้องทำหน้าที่ในการจัดระบบ และกำหนดวิธีการในการกระจายรายได้เพื่อให้ประชาชนสามารถบริโภคสินค้า หรือบริการที่ต้องการหรือจำเป็นได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม โดยใช้การจัดสรรงบประมาณ หรือมาตรการทางด้านภาษีเป็นเครื่องมือดำเนินการ (3) การรักษาเสถียรภาพ และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลสามารถใช้นโยบายการคลังเป็นเครื่องมือในการรักษาระดับราคาสินค้าและบริการ หรือจัดสรรงบประมาณ หรือลดภาษีอากรเพื่อกระตุ้นการผลิตสินค้า หรือบริการบางประเภทให้สูงยิ่งขึ้น


การบริหารการคลังสาธารณะกับการเมือง

          การบริหารการคลังสาธารณะเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ เรียกว่า เศรษฐศาสตร์การเมือง เพราะนโยบายการคลังเป็นการกำหนดแหล่งรายได้ที่จะนำมาใช้จ่ายการดำเนินงานของรัฐบาลให้เป็นไปตามนโยบาย และการกำหนดนโยบายสาธารณะควรจะเป็นไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การสร้างความเจริญทางเศรษฐกิจ การรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ดังนั้น ผลประโยชน์ของการดำเนินการทางการคลังจึงควรเน้นที่ประโยชน์สาธารณะ (public interest)

          ระบบการเมืองเป็นเรื่องของการแบ่งสรรค่านิยม และประโยชน์ของทรัพยากรที่มีอยู่ในสังคม ดังนั้น นักการเมืองและข้าราชการระดับสูงจึงเป็นกลุ่มชนชั้นนำ (elite group) ที่เป็นผู้ตัดสินใจกำหนดว่าผลประโยชน์ และทรัพยากรจะแบ่งสันปันส่วนร่วมกันอย่างไร เท่าไร และเมื่อใด อันเป็นผลจากการต่อรอง และเจรจาประนีประนอมระหว่างกลุ่มต่าง ๆ ทางการเมือง งบประมาณแผ่นดินจึงเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการบริหารการคลังสาธารณะ นับได้ว่าเป็นผลผลิตของการขัดแย้งและการต่อสู้ทางการเมืองเพราะงบประมาณแผ่นดิน คือหัวใจของกระบวนการทางการเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น